Phục hồi và tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ

Phục hồi và tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ. Sáu tháng đầu năm 2013 thị trường hàng không Việt Nam có dấu hiệu phục hồi rõ rệt bằng sự phát triển mạnh các đường bay mới nội địa và nước ngoài của cả 3 hãng hàng không. Đặc biệt sự  tăng trưởng mạnh của Vietjet Air – hãng hàng  không tư nhân – tạo cho thị trường tính đa dạng về cả loại hình lẫn giá cả sản phẩm bay.

Đông đảo hành khách mua vé trong ngày hội săn vé giá rẻ của Jetstar Pacific.

Sáu tháng đầu năm 2013 thị trường hàng không Việt Nam có dấu hiệu phục hồi rõ rệt bằng sự phát triển mạnh các đường bay mới nội địa và nước ngoài của cả 3 hãng hàng không. Đặc biệt sự  tăng trưởng mạnh của Vietjet Air – hãng hàng  không tư nhân – tạo cho thị trường tính đa dạng về cả loại hình lẫn giá cả sản phẩm bay.

Mở hàng loạt đường bay mới

Từ đầu năm đến nay, thị trường ghi nhận liên tục các đường bay mới của cả 3 hãng hàng không. Với vai trò “anh cả”, Vietnam Airlines, liên tiếp mở các đường bay mới quốc tế từ các điểm Việt Nam mới . Cụ thể  đường bay thẳng Nha Trang – Mátxcơva (Liên bang Nga)  được chính thức khai thác từ ngày 5.4.2013 với tần suất ban đầu 1 chuyến/tuần vào thứ sáu bằng máy bay Boeing 777.
Đặc biệt nhân dịp khai trương Vietnam Airlines  tung ra mức giá hấp dẫn chưa từng có cho vé khứ hồi cho hành trình giữa Nha Trang và Mátxcơva chỉ từ 10,5 triệu đồng. Và chỉ gần  3 tháng sau, ngày 1.7, Vietnam Airlines tiếp tục mở thêm  2 đường bay quốc tế mới Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc), và Đà Nẵng - Siem Reap (Campuchia). Theo đó, đường bay Đà Nẵng – Seoul được khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ hai, thứ năm, thứ bảy bằng máy bay Airbus A321.

Đường bay Đà Nẵng - Siem Reap được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.  Giá vé khuyến mãi nhân dịp khai trương rẻ giật mình. Giá khứ hồi trên đường bay Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng – Siem Reap lần lượt là 5.940.000VND và 1.738.000VND, tương đương khoảng 50% so với giá thông thường, áp dụng cho khách lẻ có vé xuất tại Việt Nam từ nay đến 31.12.2013 và cho các hành trình khởi hành từ 1.7 đến hết 31.12.2013. Như vậy kể từ đầu 2013  Vietnam Airlines mở được 3 đường bay quốc tế mở rộng mạng bay của hãng lên 90 đường tới 28 điểm quốc tế và 21 điểm nội địa.

Mặc dù là hãng hàng không non trẻ và mới gia nhập thị trường hơn một năm song Vietjet air cũng đã mở đường bay ngoại đầu tiên TPHCM-Bangkok vào 1.1 tết âm lịch và tiếp tục mở đường bay Hà Nội- Bangkok vào tháng 6 với mức vé khuyến mãi chỉ 250.000 đồng. Cũng theo Vietjet air, từ nay đến cuối 2013  hãng đang chuẩn bị mở thêm hai đường bay ngoại đến Đài Loan và Singapore. Thông tin từ Jesstar Paciffic cũng cho biết, sau khi Vietnam Airlines trở lại là cổ đông chi phối, hãng này cũng  chuẩn bị mở đường bay tới Singapore, và đang chọn thời điểm thích hợp.

Bên cạnh các đường bay ngoại, các hãng cũng liên tiếp mở các đường bay nội, tăng tần suất các chuyến bay trên các đường bay sẵn có. Jestar Paciffic mở thêm 2 đường bay mới đến Tây Nguyên, giữa TP.Hồ Chí Minh - Buôn Ma Thuột, và Buôn Ma Thuột – Vinh, tăng thêm gần 200 chuyến bay trong dịp hè. Điều này cho thấy thị trường hàng không nội địa bắt đầu phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Thị trường nội địa tăng trưởng gấp đôi năm 2013

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: 6 tháng  đầu năm 2013 số lượt hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy tốc độ tăng trưởng bình quân của năm nay gấp đôi năm ngoái (6 tháng đầu năm 2012 chỉ tăng trưởng 10%). Ông Thanh cũng cho rằng đây là dấu hiệu hồi phục của thị trường. Khi được hỏi về nguyên nhân sự tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái, ông Thanh cho rằng do nền kinh tế phục hồi, người dân thu nhập tăng, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên. Tuy nhiên theo đánh giá của một  số chuyên gia thì việc các hãng hàng không đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng, giá vé ưu đãi đã giúp kích cầu thị trường. Mặt khác việc phối hợp giữa các hãng  hàng không và các hãng lữ hành dưới sự chủ trì kích cầu du lịch phối hợp giữa Cục Hàng không và  Tổng cục Du lịch cũng là một “cú hích” thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

Việc mở các đường bay quốc tế từ các điểm đến mới của Việt Nam như Hàn Quốc, Siem Reap  từ Đà Nẵng hay Mátxcơva từ Nha Trang của Vietnam Airlines cũng được các chuyên gia đánh giá là giúp mở rộng thị trường khai thác thêm nguồn khách mới. Đặc biệt đường bay Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng – Siem Reap là hai đường bay bổ trợ cho nhau, tạo ra sản phẩm đa dạng, thuận tiện hơn cho khách hàng từ thị trường Hàn Quốc tới miền Trung Việt Nam, từ đó có thể dễ dàng nối chuyến đi Campuchia.

Cùng với 4 đường bay hiện tại nối Việt Nam và Hàn Quốc từ Hà Nội/TP.Hồ Chí Minh và 3 đường bay đến Campuchia do Vietnam Airlines đang khai thác, đường bay Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng - Siem Reap sẽ là cầu nối giao thông thuận tiện, góp phần thúc đẩy giao thương, hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam nói riêng và tiểu vùng CLMV (gồm 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam) nói chung với khu vực Đông Bắc Á. Điều này cũng lý giải nguyên nhân số lượt khách ngoại đến thị trường Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 15% trong 6 tháng đầu năm 2013.